Cà phê

10 sự thật thú vị về cà phê có thể bạn chưa biết

☕Cà phê là một thức uống quen thuộc của hầu hết mọi người, nhưng có những bí mật hết sức thú vị về nó mà không phải ai cũng biết.
🌟Hôm nay, hãy cùng BILEJE nhâm nhi 1 ly cà phê Dreamland và khám phá những điều thú vị về loại thức uống quen thuộc này nhé!
1/ Ban đầu người châu Âu gọi cà phê là “Rượu Ả rập”

Ban đầu người châu Âu gọi cà phê với cái tên là rượu Ả rập. Từ “coffee” có xuất xứ ban đầu là tiếng Ả rập “qahhwat al-bun”. Cụm từ này sau đó được rút gọn lại thành “qahwah”, và sau này biến tấu thành “kahveh” bởi người Thổ Nhĩ Kỳ, dần dần từ này chuyển thành “koffie” trong tiếng Hà Lan và “caffe” trong tiếng Ý. Cho đến hiện tại cà phê có tên tiếng Anh là “coffee”.

 

2/ Tất cả cà phê trên thế giới đều được trồng ở khu vực “vành đai Bean”

Tất cả các nước trồng được cà phê đều nằm trên “vành đai Bean”, gần đường xích đạo, có đất đỏ đặc trưng, cộng với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều. Điều đặc biệt là tất cả cà phê trên thế giới đều được trồng trên cùng một vĩ độ – và người ta đặt tên cho vùng đặc biệt đó là “vành đai Bean” (Bean Belt).

 

3/ Cà phê rang nhẹ có nhiều caffeine hơn cà phê rang đậm

Bạn có thể nghĩ rằng cà phê rang đậm, đắng chứa nhiều caffein nhất, nhưng sự thật thì ngược lại. Cà phê rang nhẹ có nhiều caffeine hơn vì nó được rang trong thời gian ngắn hơn.

 

4/ Có khoảng 1,400 tỷ tách cà phê được tiêu thụ mỗi ngày

Theo một nghiên cứu mới nhất, mỗi ngày có đến hàng tỷ người uống cà phê với khoảng 1400 tỷ tách cà phê được tiêu thụ.

5/ Là mặt hàng giao dịch rất phổ biến

Cà phê được biết đến là mặt hàng được giao dịch phổ biến thứ 2 trên thế giới, chỉ xếp sau “vàng đen” – dầu mỏ.

6/ Bã cà phê giúp cứu sống cây trồng

Chỉ cần pha hỗn hợp nước + bã cà phê + một ít đường và tưới cho những cây trồng sắp chết thì sau vài ngày cây sẽ phục hồi, xanh tươi trở lại. Theo các nhà thực vật học, bã cà phê vốn rất giàu dinh dưỡng, có khả năng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất nên giúp cây trồng phát triển tươi tốt. Hoặc bạn cũng có thể dùng bã cà phê để làm phân bón, thuốc trừ sâu cho cây trồng, làm thành phần nuôi giun…

 

7/ Cây cà phê có thể sống được 200 năm

Khi cây cà phê bắt đầu mọc lên từ những hạt cà phê thì đầu mần của chúng nhỏ xinh tuy nhiên qua một thời gian, chúng càng phát triển, tăng kích thước chiều cao và chiều ngang thành một bụi, và nếu mọc ở dạng bụi cây thì cà phê có tuổi thọ lên đến 200 năm.

 

8/ Cà phê được phát hiện nhờ dê

Theo truyền thuyết kể lại, một người chăn dê ở Ethiopia nhận thấy những con dê của anh ta hăng hái hơn sau khi ăn một loại quả nhất định. Người chăn dê đã mang phát hiện của mình đến một tu viện, và sau đó, mọi người bắt đầu sử dụng cây này để làm thức uống.

 

9/ Cà phê chứa nhiều chất chống ô xy hóa

Các chất chống oxy hóa trong cà phê có liên quan đến việc bảo vệ sức khỏe. Acid chlorogenic, một polyphenol có nhiều trong cà phê, đã được chứng minh là làm giảm viêm và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chống lại các bệnh mạn tính, bao gồm cả béo phì.

 

10/ Cà phê đã 3 lần bị “cấm uống”

Đầu tiên, năm 1511, Thống đốc Mecca (Ả Rập) đã ra sắc lệnh cấm uống cà phê vì ông cho rằng quán cà phê là nơi giải trí không lành mạnh. Lần thứ hai, vua Charles II vào năm 1675 cũng cho rằng đấy là “nơi ươm mầm nổi loạn” nên ra lệnh cấm. Tuy nhiên, trước sự phản đối kịch liệt của người dân,11 ngày sau vua phải thu hồi thông báo. Fredrick Đại đế là người thứ ba ban hành lệnh cấm uống cà phê tại Đức vào năm 1677.

[Nguồn: Tổng hợp]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *